วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

สายพันธุ์ชวนชม


บางคล้า เป็นชวนชมสายพันธุ์ Thai Socotranum ที่เกิดจากกิ่งแม่เสียบตอไทยที่ชื่อว่า “ดำริสิทธิ์โชคหมายเลข ๑” ซึ่งให้ลูกออกมามีลักษณะทรงต้นคล้ายคลึงกับ เพชรพระนครมาก แต่ลักษณะลำต้นและรากจะแตกต่างกันเล็กน้อย สามารถจัดแต่งทรงให้เป็นบอนไซได้อย่างสวยงาม


ลักษณะเด่น - ลำต้น บางคล้าจากสวนที่ผลิตชวนชมบางคล้าโดยตรงลำต้นจะมีสีดำเกาะบางเล็กน้อย ลักษณะโดยรวมคล้ายบอนไซ มีรากที่จัดให้เป็นบอนไซได้ มีทั้งทรงสูงและเตี้ย
- กิ่ง กิ่งของบางคล้าจะค่อนข้างหนา กิ่งแตกออกขนานกับพื้น ข้อถี่ไม่ค่อยยืดมากนัก
- ใบ ใบของบางคล้าจะค่อนข้างหนา กระดูกใบชัดเจน ใบเรียวค่อนข้างแหลม ขั้วใบจะหลุดยากเวลาพลัดใบ
- ดอก ดอกสีชมพู มี 5 กลีบ สีค่อนข้างหวาน

....................................................................................................................................................................



เพชรบ้านนา เป็นชวนชมสายพันธุ์ THAI SOCOTRANUM ชนิดหนึ่งโดยแต่เดิมถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศโดย คุณลุงบุญเสริม เกียรติกุล ซึ่งต่อมา คุณอนุชา เกียรติกุล ได้เป็นผู้ดูแล และนำมาขยายพันธุ์ จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในปัจจุบันลักษณะคร่าว ๆ ของเพชรบ้านนา อาจดูได้ดังนี้
1.ใบ ลักณะใบยาวแหลมมันวาวสีเทาอมตะกั่วหนา พื้นใบไม่เรียบ เส้นกระดูกใบชัด
2.ดอก สีชมพูอ่อนอมขาวเล็กน้อย เกสรจะโผล่ออกจากกรวยดอก กรวยดอกอาจมีสีเหลืองนวลอ่อนหรือสีขาวนวล ดอกขนาดเล็ก ช่อดอกแน่น
3.ฝัก เมื่อติดแล้วประมาณ 1 เดือน ฝักจะกางออกไม่ประกบชิดกัน มีสีเขียวและสีเขียวอมแดงบริเวณรอยปริของฝัก
4.ลำต้นมีสีขาว หรือสีเขียวอมขาว อาจมีสีดำป็นส่วนน้อย ลำต้นไม่ตั้งตรง จะเอียงเมื่อโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากธรรมชาติในทะเลทราย ต้นจะเอียงเพื่อลดทอนความแรงของลมฝน
5.ราก รากใหญ่ลอยตัวพ้นดินสวยงาม รายละเอียดรากฝอยน้อย
6.กิ่ง กิ่งถี่และยาวช้า โคนกิ่งมีลักษระย่นเหมือนหนังช้างจะสังเกตเห็นเกร็ดของขั้วใบได้ชัดเจน เมื่อโตขึ้นกิ่งจะสมดุลกันเองโดยธรรมชาติ

..............................................................................................................................

มงกุฎเพชร เป็นสายพันธุ์หนึ่งใน ไทยโซโคทรานั่มเช่นเดียวกัน เป็นไม้ที่ถูกนำมาพัฒนาจากสายพันธุ์บางคล้า ที่สวน NSD นำมาเปิดตัวเพื่อการตลาด ซื่งนับว่าเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาคนรักชวนชม
ลักษณะคร่าว ๆ ของมงกุฎเพชร
1.ใบยาวเรียบห่อโค้งสวยงาม สีเขียว และสีเขียวอมเทา แข็งหนาและมันวาวคล้ายบางคล้าและเขาหินซ้อน
2.กิ่งข้อถี่ ใหญ่ กิ่งฝอยมากมักขนานกับพื้นดินตั้งแต่อายุยังน้อย
3.ดอก ดอกสีชมพู หรือแดง หลอดดอกสีเหลือง หรือขาวนวล มีเส้นหลอดดอกชัดเจน
4.ลำต้น ลำต้นตั้งตรง รากลอยตัวพ้นดินสวยงาม มีรากฝอยมาก เมื่ออายุมากขึ้น รากจะใหญ่ขึ้น ทำให้คอไม้สั้น

........................................................................................................................................................


ราชินีพันดอก ถิ่นกำเนิดอยู่แถบคาบสมุทรอาหรับ จัดเป็นยักษ์อาหรับ <Arabicum> ชนิดหนึ่ง มีการนำเข้าราชินีพันดอกจากประเทศแถบอาหรับ โดยการนำกิ่งจากต้นแม่ มาปักชำและเพาะเลี้ยงในประเทศไทย
ลักษณะใบ ใบเล็ก เป็นมัน ถ้าเลือดเด่นขอบใบจะออกแดงเล็กน้อย
ลักษณะดอก ดอกเล็ก สีชมพู ขาวนิดหน่อย ดอกดก มักออกดอกพร้อมกัน
ลักษณะลำต้นและผิว ถ้าเป็นกิ่งตอน ผิวจะออกลายนวล ถ้าเป็นไม้เมล็ดเริ่มแรกจะเขียว พออยู่นานกด็จะนวลเอง
ลักษณะฝัก ฝักเล็ก มีเมล็ดประมาณ 80 - 100 เมล็ด
ลักษณะเด่น ดอกดก ให้ฝักเร็ว ถ้าออกดอกแล้วยอดจะแตกเพิ่ม สวยงามมาก
ลักษณะด้อย เพาะเมล็ดยาก เมล็ดมีขนาดเล็ก
................................................................................................................................................................... 




เพชรพระนคร เป็นไม้อีกตัวหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มของ ไทยโซโคทรานั่ม ปัจจุบันถูกนำมาตีตลาด โดย คุณกรองทิพย์ แดงบุดดา หรือคุณทิพย์ เจ้าของสวน KT adinium ในขณะนี้ เพชรพระนคร เป็นลูกหลานของสายพันธุ์บางคล้า ที่มีลักษณะแตกต่างจากบางคล้าทั่ว ๆ ไป อาจสังเกตได้ดังนี้
1. ใบมีลักษณะเรียวยาว ห่อเล็กน้อย มันวาว มัน และหนา
2. กิ่ง ลักษณะของกิ่งจะคล้ายกับบางคล้ามาก แต่จะมีการแตกกิ่งที่โดดเด่นกว่า มีกิ่งสมดุล กิ่งมักขนานกับพื้นตั้งแต่เล็ก ๆ
3 . ลำต้น มีสีขาว และสีเขียวอมขาว คล้ายบางคล้า
4. รากมีจุดแตกต่างกับบางคล้า คือ เพชรพระนครมักจะมีรากฝอยที่มากกว่า รากอ่อน ซึ่งสามารถจัดรากได้ง่าย
5. ดอกมีสีขมพูเข้มจนถึงสีแดง คล้ายบางคล้า ติดฝักค่อนข้างยาก

 
......................................................................................................................................................................


เพชรกรุงเก่า เป็นชวนชมที่เกิดมาจาก เพชรบ้านนา ครับ โดยที่ต้นแม่เค้าเป็นเพชรบ้านนาแท้ๆ ที่เกิดจากต้นแม่ แต่เค้าแปลกไปจากพี่น้องมากๆตรงที่เค้าไม่โต กิ่งก้านเล็ก ข้อถี่ ย่นๆ กิ่งแตกทุกทิศทางเป็นพุ่ม และที่สำคัญคือขายพันธุ์ได้โดยการตอนหรือเสียบกิ่งเท่านั้น ต้นแม่ไม่เคยติดฝัก และคาดว่าแม้จะมีลูกออกมาฟอร์มเค้าก็ต้องออกเป็น เพชรบ้านนา แน่ๆ
 
.....................................................................................................................................................................



ระฆังทอง(รฆท) จัดอยู่ในตระกูลไทยโซโค ซึ่งมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวรากและโขดจะใหญ่มาก ทรงระฆังคว่ำคือเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์ กิ่งแตกออกรอบต้นแต่จะไม่นอนเท่ามงกุฎทอง สีดอกชมพูเข้มกว่า บางต้นเข้มมากจนเกือบแดง ใบใหญ่และกลมกว่ามงกุฎทอง ดูทรงต้นโดยรวมจะมีความแข็งแกร่งและภูมิฐาน

.....................................................................................................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น