วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการรดน้ำชวนชมที่ได้ผล

  
การรดน้ำชวนชมถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้ชวนชมของเราสวยงามสมบูรณ์เพียงไรก็ต้องขึ้นอยู่กับเทคนิคที่สำคัญของแต่ละคน สำหรับสวนพี่ต้อยแปดริ้วจะเน้นที่การรดน้ำบ่อยๆและมากๆให้ดินชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่อง(แต่ไม่แฉะ)ประโยคนี้แพร่หลายในหมู่คนเลี้ยงชวนชมมานานแล้ว แต่ทุกคนก็ไม่สามารถรดน้ำให้ได้อย่างที่กล่าวไว้ด้วยเหตุที่หลายท่านใช้การรดแต่เพียงอย่างเดียวมิได้ทำการตรวจสอบน้ำในชั้นดินเลยจึงสงผลทำให้ชวนชมกินน้ำไม่เพียงพอและทำให้ดินเสียเร็วขึ้นทางอ้อมอีกนะครับ

ข้อเสียจากการรดน้ำไม่ลงคือ

ดินจะแห้งกระด้างที่ผิวดินและค่อยๆกระด้างลึกลงไปในชั้นดินจนถึงก้นกระถาง

การรดน้ำจึงทำได้ยากมากขึ้นเพราะดินไม่ดูดน้ำอย่างที่ต้องการและจะระเหยเร็วกว่าปกติ

ดินไม่ฟูส่งผลให้รากขาด รากไม่เดิน ระบบรากหยุดการเจริญเติบโตอย่างสิ้งเชิง

ดินที่ผสมมาอย่างดีหรือหมักมาอย่างดีจะเสียอย่างรวดเร็วเพราะความแข็งกระด้างและไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เสียทั้งเวลาและวัสดุปลูก

และสำคัญที่สุดคือเสียรู้ตัวเราเองครับ

ดังนั้นเราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรดน้ำให้ถึงอย่างมีหลักการและตรวจสอบการรดน้ำทุกครั้ง ยิ่งท่านมีความละเอียดละออในการรดน้ำมากเท่าไรชวนชมของท่านจะสวยและดินก็จะไม่เสียด้วยครับ

การรดน้ำให้ได้ผลทำดังนี้

ทุกครั้งที่รดน้ำให้เอานิ้วจิ้มดินเพื่อตรวจสอบว่าน้ำซึมลงไปในชั้นดินลึกมาเพียงใด

เมื่อหน้าดินเริ่มแห้งควรมีการเติมน้ำโดยการโชยน้ำเข้าไปเพิ่มเติมเพื่อลดการกระด้างที่ผิวดิน เพราะผิวดินลึกลงไปไม่เกิน 4 ซม. จะมีระบบรากฝอยเดินอยู่ถ้ารากฝอยขาดจากผิวดินแห้งจะทำให้รากไม่ทำงานต้นไม้ก็หยุดเดินครับ

จากช่วงนี้ไปสภาพอากาศจะแห้งและร้อนมากขึ้นกว่าเดิมมากเราจึงต้องเน้นเอาใจใส่ในการรดน้ำและโชยน้ำอยู่อย่างต่อเนื่อง กรณีที่ท่านไม่มีเวลาก็แนะนำให้หาวัสดุกรองแสงมาปกปิดที่ผิวหน้าดินหรือน้ำดินร่อนมาผสมกับขุยมะพร้าวและโรยทับที่ผิวหน้าให้หนาขึ้นอีกระดับ

ตรวจสอบระดับความชื้นของน้ำในกระถางว่าลดลงหรือไม่เพราะการตรวจสอบจะทำให้เราเข้าใจต้นไม้และเข้าใจสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน

ควรมีการพรวนดินบ้างเพื่อเพิ่มช่องว่างและเติมอากาศลงไปสู่ดินลดการเสียหายการเสื่อมสภาพของดินได้เป็นอย่างดี กรณีไม้มีมากก็ต้องเน้นที่การรดน้ำให้ถึงและโชยอย่างต่อเนื่องแทนครับ

เทคนิคเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ละเลยไม่ได้นะครับเพราะเราเลี้ยงสิ่งมีชีวิตที่เน้นการเติบโตโดยใช้รากเป็นหลัก ดินกับรากต้นไม้อยู่ด้วยกันอย่างลงตัวเมื่อไรไม้ท่านก็สวยมากมายเท่านั้นครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น