วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเสียบยอด การตอนกิ่ง และการเลือกซื้อชวนชม



การเสียบยอดชวนชม
เตรียมต้นตอชวนชมที่ได้จากการเพาะเมล็ด ต้นตอชวนชมที่นำมาเสียบจะมีอายุตั้งแต่ 6 เดือน ขึ้นไปจน 1 ปี ถ้าขนาดของต้นตอ ใหญ่กว่ายอดที่จะนำมาเสียบ ควรเสียบยอดไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือเสียบ 2 ยอด เลยก็ได้ กรณีที่เสียบ 2 ยอด บางสวนจะเสียบ 2 ยอด ต่างสีกัน แต่ควรจะศึกษานิสัยการโตของชวนชมทั้ง 2 สายพันธุ์ ที่นำมาเสียบ ควรจะคล้ายคลึงกัน นำต้นตอชวนชมที่จะใช้เป็นตอเสียบ ตัดยอดออกโดยไม่ต้องงดการรดน้ำ แต่ต้นตอควรจะงดการใส่ปุ๋ยเคมี ไม่ต่ำกว่า 20 วัน ถ้าเป็นปุ๋ยละลายช้าไม่เป็นอะไร ผ่าต้นตอเป็นปากฉลามให้ลึกประมาณ 1-2 เซนติเมตร ยอดที่ใช้เสียบจะเป็นยอดหรือเป็นท่อนกลางก็ได้ ปาดเป็นรูปลิ่มเสียบ แล้วเอาผ้าเทปพลาสติคพันแผลให้แน่น คลุมด้วยถุงพลาสติค วางไว้ในที่มีแสง 50 เปอร์เซ็นต์ จะดีกว่า ประมาณ 10 วัน จึงแกะถุงพลาสติคออก ถ้าจะแก้เชือกออกอย่างเดียว แต่ถุงยังคลุมอยู่ ทิ้งไว้อีก 2 วัน ก็จะดีกว่า เพราะยอดชวนชมที่เสียบใหม่อยู่ในถุงพลาสติคหลายวัน จะได้ชินกับอากาศภายออก ก่อนจะเปิดถุงพลาสติก
วิธีตอนกิ่งชวนชม
กิ่งชวนชมที่จะนำมาตอน คล้ายกับการปักชำ คือไม่อ่อนและไม่แก่เกินไป ความยาว 20-30 เซนติเมตร ใช้มีดปาดให้เป็นปากฉลาม โดยปาดจากด้านล่างขึ้นด้านบน แผลจะยาว 2-3 เซนติเมตร ใช้หลอดกาแฟ หรือไม่ชิ้มฟันก็ได้ครับ สอดเข้าไปที่รอยแผล เพื่อป้องกันมิให้กิ่งติดกันดังเดิม ทิ้งไว้ 5-7 วัน แผลจะแห้ง พร้อมแล้วก็หุ้มด้วยขุยมะพร้าว ที่ใส่ถุงขนาดเท่าถุงน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ มัดด้วยเชือกพลาสติคหัวท้ายให้แน่น ระวังอย่าให้ขุยมะพร้าวในถุงเปียกมากเกินไป เพราะอาจทำให้แผลเน่าได้ ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จะมีรากออกมา พอรากเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลจึงตัดไปปลูกได้


การเลือกซื้อ
1. ขั้นแรกควรจะทำการศึกษารูปทรงต่างของบอนไซ ที่มีในประเภทต่างๆ เช่นทรงต้น โคนคู่ กลุ่มกอ เอนชาย ตกกระถาง ลู่ลม ไม้ซาก ให้เข้าใจถึงจังหวะและทรงของต้นไม้ว่าควรจะมีกิ่งตำแหน่งใดบ้าง
2. เลือกชวนชมที่จะมาทำบอนไซ มีวิธีเลือกอย่างไร หัวข้อนี้ก็นับว่าน่าสนุกและท้าทาย ถ้าเลือกได้สวยเราก็จะพอใจและดูพัฒนาการมันอย่างใจจดใจจ่อ เราดูจากฐานรากเป็นอันดับแรก
3. เลือกลำต้น ที่กลมโคนต้นใหญ่แล้วมีการทดเล็กลงจากการแตกกิ่ง ลำต้นไม่ยุบเข้าด้านใดด้านหนึ่ง มีตำแหน่งกิ่งหนึ่งให้มาบ้างแล้ว โดยปกติแล้วการเลือกทรงต้นเนี่ยต้องใช้ประสบการณ์ในการมองมากพอสมควรเลยครับถ้าลำต้นให้ตำแหน่งทดมากมากๆ
4. ตำแหน่งกิ่งต้องได้ตำแหน่งกิ่งที่เหมาะสม ต้องรู้ว่ารากฐานขนาดนี้ รูปทรงเป็นทรงไหน (ทรงสูง ทรงเตี้ย) และรู้ควรจะมีกิ่งหนึ่งที่ตรงไหน กิ่งไม่บังกันเองไม่บังต้น ทิศทากการแผ่กิ่งต้องแผ่จากกลางลำต้น




......................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น