วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการต่อกิ่งชวนชมของลุงชาติ

          เริ่มจากเลือกต้นชวนชมที่จะเป็นต้นหลักให้เอากิ่งพันธุ์ใหม่มาต่อครับ ตามตัวอย่างในภาพ ผมเลือกเอาต้นที่เคยต่อกิ่งมาแล้วสองกิ่ง คนละพันธุ์กัน ต้นพันธุ์ดั้งเดิมใช้เมล็ดพันธุ์ “ฮอลันดา”มาเพาะเมล็ด เลี้ยงมาจนโต โขดใหญ่พอสมควรแล้ว ตรงที่ผมวงไว้หมายเลข1 ใช้กิ่งพันธุ์ “ยักษ์อเมริกา”มาต่อ กิ่งติดและออกดอกให้ชมมาแล้ว ตรงที่ผมวงไว้หมายเลข2 ใช้กิ่งพันธุ์“เพชรรุ่งโรจน์”มาต่อ กิ่งติดแล้วเช่นกัน ยังไม่ได้แกะเทปที่พันเอาไว้ตรงรอยต่อออก มียอดอ่อนแตกออกมาแล้ว อีกไม่นานก็จะออกดอกมาให้ชม และตรงที่ผมวงไว้หมายเลข3คือบริเวณกิ่งที่จะนำกิ่งพันธุ์ใหม่มาต่อครับ
ลุงชาติขอเลือกเอาพันธุ์นี้แล้วกัน จะได้ไม่ซ้ำกับกิ่งเดิมที่ต่อไว้ก่อนแล้ว ลุงชาติเลือกพันธุ์ “พรสยาม” ครับ
     
              การเลือกกิ่งมีความสำคัญพอสมควร ทั้งกิ่งที่จะถูกต่อ และกิ่งที่จะนำมาต่อ ควรเลือกเอากิ่งที่แก่หน่อย หรือแก่พอสมควร ถ้าเลือกกิ่งอ่อนเกินไป ความแข็งแรงและภูมิต้านทานจะไม่ดีพอ กิ่งมีโอกาสเน่าเสีย และต่อไม่ติด กิ่งที่จะนำมาต่อควรเป็นกิ่งที่มีขนาดเล็กกว่ากิ่งหลักเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่ากิ่งที่ใหญ่กว่าจะนำมาต่อไม่ได้นะ ต่อได้ ต่อติดตามปกติครับ แต่ความสวยงามมันจะดูไม่สวยเท่านั้น มันดูออกตลกนิดๆ ไม่เชื่อลองดูความทะเล้น...อุ๊ย!!...ไม่ใช่ ความสงสัย ความอยากลองของลุงชาติดูแล้วกัน ลุงเอากิ่งที่ใหญ่กว่ามาลองต่อดู ผลออกมาเป็นอย่างนี้แหละ......
      ก่อนจะลงมือต่อกิ่งก็มาเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือกันก่อน เวลาต่อกิ่งจะได้ไม่ต้องวิ่งไปหยิบนู่นหยิบนี่ให้วุ่นวาย ยิ่งบางคนถนัดแต่ตะโกนเรียกให้คนโน้นคนนี้หยิบของให้ที จะได้ไม่ต้องวุ่นวายโกลาหลกันทั้งบ้าน...อิ อิ....ไม่ได้ว่าใครน๊า.....
 
1 คัตเตอร์ อาจใช้มีดบาง มีดทำครัว ได้ทั้งนั้น อุปกรณ์นี้จำเป็นต้องใช้ เอาไว้ตัด ผ่า เฉือน หรือบาก(โอย...ภาษาที่ใช้มันใช้ได้เยอะจริงๆเลย ) ข้อควรระวัง กรุณาอย่าใช้ ตัด เฉือน มือหรือนิ้วตัวเองนะ...จะบอกให้
2 เข็มหมุด เอาไว้ปักยึดกิ่งไม่ให้โยกคลอนหลุดหลวมออกจากกัน
3 อุปกรณ์สำหรับผูกหรือมัด อาจใช้เชือกฟาง เชือกกล้วย เชือกใยสังเคราะห์ ยางหนังสติ๊ก ลวด หรือสายไฟ ก็ได้ตามที่ท่านสะดวก
4 อุปกรณ์สำหรับพันรอยต่อของกิ่ง อาจใช้เชือกฟาง เชือกกล้วย เชือกใยสังเคราะห์ ก็ได้ ตามในภาพ ลุงชาติใช้ เทปสำหรับพันเกลียวท่อประปา ใช้งานง่าย สะดวก ยืดหยุ่นได้ดี หาซื้อได้ตามร้านขายท่อประปาทั่วไป พันเสร็จก็แค่ดึงให้ขาดออกจากม้วน เทปก็จะติดสนิทกันเอง ง่ายมาก
5 แผ่นป้ายสำหรับเขียนชื่อพันธุ์ วันที่ตัดต่อ หรือชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ของคนที่คุณอยากเขียนลงไป ก็ตามใจ อันนี้เอาไว้กันลืม ใครที่มักจะลืมง่ายก็น่าจะทำ หรือไม่ทำก็ไม่เสียหายอะไรครับ แผ่นป้ายนี้ลุงใช้ขวดน้ำพลาสติค กินน้ำหมดแล้วก็เอาขวดเปล่ามาตัดเป็นชิ้นตามต้องการ เจาะรูร้อยเชือกหรือลวดไว้สำหรับแขวน
6 ถ้ามีข้อ5 ก็ต้องใช้ข้อ6 ปากกาสำหรับเขียนป้าย เลือกใช้ปากกาเคมีที่ใช้สำหรับเขียนพลาสติคได้ จากประสบการณ์ ลุงใช้ Liquid Paper สำหรับลบคำผิดมาเขียน ใช้ใด้ดีกว่าหมึกหลายร้อยเท่า หมึกตากแดดตากฝนอยู่ได้ไม่นาน สีก็จาง
7 ไม้สำหรับช่วยยึดช่วยพยุงไม่ให้กิ่งเคลื่อนที่โดยไม่จำเป็น ทำหน้าที่คล้ายเฝือก อาจใช้ไม้เสียบลูกชิ้นปิ้ง ไม้เสียบปลาเผา ฯลฯ ขนาดของไม้ขึ้นอยู่กับขนาดของกิ่งที่นำมาต่อครับ
8 คีมสำหรับตัดกิ่งไม้ ถ้าไม่มีก็ใช้คัตเตอร์แทนได้ กิ่งเล็กๆใช้คัตเตอร์ตัดเอาก็ได้
9 คีมสำหรับตัดลวด
10 ถุงพลาสติคชนิดใส เอาไว้คลุมกิ่งต่อ ป้องกันแมลง ป้องกันคนอื่นที่ไม่รู้มาโดนมากระแทกกิ่ง และที่สำคัญ ช่วยป้องกันเชื้อโรคและช่วยให้ชวนชมไม่ให้คายน้ำมากเกินไป
           เอาละนะ ตอนนี้ถึงเวลาเอาจริงแล้ว เราจะเริ่มกันที่กิ่งตอต้นหลักกันก่อน อันดับแรกเราจะใช้คัตเตอร์ตัดยอดของกิ่งหลักออกไป ตามรูปซ้ายสุดด้านใน ได้เป็นกิ่งยอดด้วนตามภาพที่สองจากซ้ายออกมา ต่อมาก็ใช้คัตเตอร์ผ่าบากที่กิ่งยอดด้วนนั้น บากให้เป็นรูปเป็นร่องตัว V เหมือนทำเป็นร่องลิ่มในงานช่างของไทยนั่นละครับ ตามรูปที่สามและสี่ออกมาทางด้านขวามือ เห็นมั๊ย ไม่ยากเลย


      ต่อไปก็มาจัดการตัดเอากิ่งพันธุ์ที่จะใช้ออกมาจากต้น ตามภาพเล็กด้านซ้ายมือ แล้ววางลงบนเขียงไม้หรือบนพื้นเรียบ ใช้คัตเตอร์ตัดบากให้เป็นลิ่มขนาดประมาณเท่ากับร่องที่เราบากเอาไว้แล้ว ดูตัวอย่างที่ภาพใหญ่ด้านขวามือ


      เมื่อบากเป็นลิ่มเสร็จแล้ว ก็นำเอามาเสียบต่อเข้ากับรอยผ่าที่ทำเป็นร่องรูปตัว Vเสียบต่อกันให้สนิทแน่น ไม่ต้องถึงกับออกแรงมากนักก็ได้ ออกแรงมากไปรอยผ่านั้นก็อาจฉีกออกได้ กะว่าเสียบให้พอแน่นและกิ่งเสียบเข้ากันได้ดีกับกิ่งหลักก็พอแล้ว จัดการเอาเข็มหมุดเย็บกิ่งเอาไว้สักสาม – สี่อัน กันหลุด หลวม เย็บหมุดแค่พอให้ปลายเข็มแหลมๆ เกือบจะโผล่ก็พอ หรือถ้าโผล่ก็ไม่ต้องโผล่ยาวมากนัก จะได้ไม่เผลอโดนเข็มตำเอาเลือดพุ่ง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่......ลองเอาเข็มตำนิ้วดูก็ได้ว่ารสชาดเป็นไง....เหอ เหอ

      ต่อไปก็มาสรวมวิญญาณของพยาบาลกันหน่อย จัดการพันแผลตรงรอยต่อนั้นซะให้เรียบร้อย ท่านอาจใช้เชือกกล้วย เชือกฟาง เชือกใยสังเคราะห์ หรือเทปพันเกลียวท่อประปาก็ได้ ลุงชาติเลือกใช้เทปเพราะสะดวก ยืดหยุ่นดี ทำงานง่าย พันไปรอบๆรอยแผลที่เราต่อกิ่ง ตามภาพด้านซ้ายมือ เมื่อพันจนเห็นว่าแน่นหนาดีแล้วก็ดึงเทปให้ขาดจากม้วน หรือใช้คัตเตอร์ตัด ได้เป็นภาพสำเร็จตามภาพตรงกลาง จากนั้นก็เอาไม้มาช่วยดามกิ่งเอาไว้ ป้องกันไม่ให้โยกคลอน แล้วจึงดึงเข็มหมุดออก เก็บเข็มเอาไว้เสียบกิ่งอื่นในคราวต่อไป ภาพสำเร็จในขั้นตอนนี้คือภาพที่อยู่ทางขวามือ
      ก่อนอื่นเพื่อช่วยเตือนความจำ ท่านอาจเขียนชื่อพันธุ์ของกิ่งชวนชมที่ท่านต่อเอาไว้ พร้อมวันที่ หรือท่านอาจใส่เป็นชื่อพันธุ์ชวนชม แล้วใส่วงเล็บเป็นชื่อคู่รัก ชื่อแฟน ชื่อลูกสาว ฯลฯตามจินตนาการของท่านก็ได้ เสร็จแล้วก็นำไปแขวนไว้ที่กิ่งชวนชมนั้น ทีนี้ท่านก็จะไม่ลืมชื่อพันธุ์ชวนชมแล้ว อิ อิ......สมมุติน๊ะ......ถ้าเผื่อท่านเกิดทะเลาะกัน ผิดใจกันกับคนที่ท่านใส่ชื่อไว้....ท่านจะมานั่งมองกิ่งชวนชมนี้.....อ่านป้ายชื่อ......แล้ว......อุ๋ย.....ตาลุงชาติ....บ้า.!!......
.......ใกล้สำเร็จเป็นผลงานที่น่าภูมิใจแล้วน๊า..เอาชัวร์ๆ.....เพื่อให้กิ่งมีโอกาสมีเปอร์เซ็นต์ต่อติดมากขึ้น....เรามาช่วยกันทำห้องพักฟื้นให้ชวนชมกัน.........


       ใช้ถุงพลาสติกใสที่สะอาดขนาดที่ใช้คลุมกิ่งชวนชมได้มิด คว่ำลงครอบเอากิ่งที่ต่อไว้ด้านใน ใช้เชือกหรือลวดมัดปากถุงไว้ด้านล่าง ไม่จำเป็นต้องถึงกับแน่น มัดแค่พอไม่ให้หลุดออกมาง่ายๆก็พอ อย่างที่เคยบอกไปแล้ว เพื่อป้องกันแมลง ป้องกันคนอื่นที่ไม่รู้มาโดนมากระแทกกิ่ง และที่สำคัญ ช่วยป้องกันเชื้อโรคและช่วยให้ชวนชมไม่ให้คายน้ำมากเกินไป
      เมื่อคลุมถุงเสร็จเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จพิธี ท่านก็ตั้งกระถางไว้ตามปกติที่ท่านเคยตั้งนั่นแหละ รดน้ำหรือทำอะไรได้ตามปกติ แต่อย่าไปจับต้องหรือโดนกิ่งต่อนั้นบ่อย ปล่อยให้ต้นไม้เขาสมานฉัน เอ๊ย!!..สมานแผลเอาเอง ปล่อยไว้ซักประมาณ 15 – 20 วัน ก็เปิดถุงพลาสติกได้แล้ว ส่วนเทปที่พันแผลไว้ หรือไม้ที่เรายึดกิ่งไว้ยังไม่ต้องแกะก็ได้ ไว้ซักเดือนนึงหรือเดือนกว่าๆค่อยเอาออกก็ไม่เป็นไร

      วิธีการต่อกิ่งชวนชมนี้ ผมเขียนขึ้นโดยอาศัยประสบการณ์จากการที่เคยต่อกิ่งชวนชมมา ผมทำตามวิธีที่เขียนมานี้ ส่วนใหญ่แล้วได้ผลดี ที่ต่อไม่ติดก็มีนะครับ เป็นส่วนน้อย สาเหตุที่ต่อไม่ติดส่วนใหญ่เกิดจาก กิ่งอ่อนไป(ในช่วงที่หัดทำใหม่ๆยังไม่รู้) กิ่งถูกกระแทกแผลเลยต่อไม่ติด ท่านที่ทำการต่อกิ่ง ถ้ามีปัญหาอะไร หรือสงสัยขั้นตอนไหน สามารถสอบถามมาได้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านบ้างไม่มากก็น้อย ขอให้ทุกท่านมีความสุขกันทุกคนครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น