วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประวัติและความเป็นมาของชวนชม


 ภูมิหลังและความเป็นมาของชวนชม

ชวนชมเป็นพรรณไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงามสะดุดตามีรูปทรงของต้นและกิ่งก้านที่สวยงามและอ่อนช้อยนุ่มนวลเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งจนได้รับสมญาว่า Derert Rose หรือ "กุหลาบทะเลทราย" นอกจากนี้ชวนชมยังเป็นชื่อที่มีความไพเราะเป็นศิริมงคลตามความเชื่อของคนไทยแม้แต่ชาวจีนซึ่งเรียกชวนชมว่า"ปู้กุ้ยฮวย" หรือดอกไม้แห่งความร่ำรวยก็ยังมีความหมายไปในทางศิริมงคลเช่นกัน ชวนชมมีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาค้นพบครั้งแรกโดยนักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อP. Forskal ทางภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกาแถบประเทศแทนซาเนียและเคนย่าราวปี พ.ศ. 2305 แต่กลุ่มนักพฤกษศาสตร์ในสมัยนั้นเชื่อว่าไม้ดอกที่พบเป็นเพียงลั่นทมพันธุ์ใหม่และในราวปี พ.ศ. 2357 นายโจเซฟ ออกัสต์ ซูลตส์ (Josef August Schultes) นักพฤกษศาสตร์ชาวออสเตรียได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างชวนชมกับลั่นทมจนเป็นที่ยอมรับว่าชวนชมคือดอกไม้ชนิดใหม่

สำหรับในประเทศไทยไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่ามีผู้นำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงตั้งแต่เมื่อใด แต่จากหลักฐานพอสันนิษฐานได้ว่า มีการนำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 70 ปีแล้วโดยผ่านทางราชสำนักหลังการเสด็จประพาสต่างประเทศเพราะมีการพบเห็นชวนชมปลูกอยู่ในเขตพระราชวังและวังเจ้านายทั่วไป
จากการสืบค้นของอาจารย์ วิชัย อภัยสุวรรณ (ผู้เขียนหนังสือไม้ดอกและประวัติไม้ดอกเมืองไทย) ทราบว่าอย่างน้อยที่สุดคนไทยรู้จักเล่นชวนชมมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 6โดยพระนางเธอลักษมีลาวัณพระมเหสีองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้ทรงนำพันธุ์ชวนชมเข้าไปปลูกในพระตำหนักลักษมีวิลาศแต่ไม่มีผู้ใดทราบว่าทรงนำต้นชวนชมมาจากแหล่งใดแต่ที่ปรากฏแน่ชัดคือ พระองค์ประทานชื่อดอกไม้นี้ว่า
 "ชวนชม "
 
......................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น