วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีการตัดทดชวนชม

การตัดทดชวนชม

         พูดถึงเรื่องตัดทดนั้น ไม้ที่นิยมตัดทดมากๆคือ ราชขินีพันดอก โดยเฉพาะราชินีพันดอกกิ่งตอน เพราะมีการยอมรับแพร่หลายว่าตัดทดได้ แต่จริงๆแล้ว ป๋าโต้งบอกว่า ตัดทดได้ทุกสายพันธ์! ถ้าคุณจะทำ! เพราะถ้าไม้มันยืดๆ ไม่สวย จะปล่อยให้มันทิ่มลูกตาไปไย ตัดทดแม่งเยย ต่อให้เป็นบ้านนาก็ตัดทดได้ ถ้าเหมาะสมก็ตัดโลด (แต่ไม้ต้นไหนฟอร์มดีโดยธรรมชาติ หรือคอมแพค ก็ไม่ต้องไปตัดนะฮ๊าฟฟฟ)

ขั้นตอนการตัดทดคือ
1. สังเกตว่าไม้พร้อมหรือยัง
2. ตัด
3. แตกกิ่งใหม่ เลือกบางกิ่งเก็บไว้ และตัดบางกิ่งทิ้ง

1.สังเกตว่าไม้พร้อมหรือยัง

เมื่อตัดสินใจว่าจะตัดทดไม้แล้ว เราไม่สามารถตัดได้ทันทีที่ต้องการ ไม้ต้องพร้อมให้เราตัดด้วย.......ไม้ที่พร้อมตัดทดคือ ไม้ที่สมบูรณ์เต็มที่ ใบเต็มต้น เขียวปั๊ด นั่นแล คือไม้พร้อมแล้ว ยิ่งถ้าไม้เขียวๆยืดๆยาวๆ ยอดเดินปรี๊ดๆๆๆ นั่นล่ะ ดีนักแล.......

ทำไมไม้ต้องสมบูรณ์?.........เพราะเมื่อเราตัดทดแล้ว ไม้สมบูรณ์น้ำเลี้ยงเดินดี จะทำให้ไม้แตกยอดใหม่ได้เร็ว และเยอะ ไม้ฟื้นเร็ว และไม่เสียไม้ ใช้เวลาทำไม้น้อยลง ประหยัดเวลา....ตอนผมทำไม้ใหม่ๆ ไม่มีความรู้ผมเคยทะลึ่งตัดทดไม้ที่ แขวนไว้โทรมๆด้วยความเบาปัญญา ผลที่ได้คือ กว่าจะแตกตาใหม่ ใช้เวลา 1 กัลป์ 555555

หากเราจะรีบตัดทด หลังลงปลูกก็ได้ครับ แต่รอไม้ฟื้น ยอดเดินดี (ไม้กินน้ำได้แล้ว) ยอดเดินก็ตัดทดได้ครับ ถือว่าโอเค แต่ถ้าชัวร์สุด รอให้สมบูรณ์มากๆ จะดีที่สุดครับ

2. ตัด

 ฉับๆๆๆๆๆ พอไม้พร้อม ก็ถึงขั้นตอนตัดครับ แนะนำให้ใช้มีดคมๆครับ กรรไกรคมๆก็ใช้ได้ ถ้าจุดที่ตัดทดเป็นกิ่งเล็กๆ แต่ใช้มีดคมๆ ไม้จะช้ำน้อยกว่าเพราะกรรไกรบางทีถ้าคมไม่พอจะบีบไม้ให้ช้ำ

วิธีการตัด ให้ตัดจากกิ่งเมนก่อน แล้วไล่ตัดกิ่งถัดออกมา ไล่ออกมาเรื่อยๆ จนถึงกิ่งล่างสุด (กิ่งนอกสุด)

เหตุผล เราตัดจากกิ่งเมนก่อนเพื่อ ควบคุมความสูงของไม้ที่เราต้องการได้ และควบคุมกิ่งอื่นๆให้ได้ทรงบลูมได้ง่ายครับ วิธีการตัดก็ตัดจากกิ่งเมน เช่นอยากให้ไม้สูง 25 cm. อาจตัดทดให้ไม้สูง 22-23 cm. เผื่อยอดเดินก็ 25 cm. พอดี หลังจากนั้นให้ตัดกิ่งรอบๆ ไล่ออกมาทีละชั้นๆ จนถึงกิ่งล่างสุด (กิ่งนอกสุด) วิธีตัดให้เล็งไม้ให้ได้ทรงพุ่มกลมๆครับ อาจจะไม่กลมดิก อาจจะรีๆก็ได้ พยายามให้ทรงที่ตัดทด สมดุลกับรากที่มี หรือสมดุลกับทรงกระถางจะทำให้ไม้ดูดี มีชาติ มากขึ้นครับ เพราะไม้รากยาว กิง่สั้นไม่สวย, ไม้ที่กิ่งยาวทะลุกระถางไปมากๆก็ไม่สวย ลองเล็งๆดูครับว่าจะเอาทรงประมาณไหน

นอกจากนี้ การตัด ให้สังเกตตาไม้ที่จะแตกเป็นยอดใหม่ ยอดใหม่จะแตกไล่ลงมาจากจุดที่ตัด 3-6 ตา หากไม้สมบูรณ์ดี (จุดที่แตกยอด คือจุดที่เคยมีใบครับ) เพราะฉะนั้น เราก็เลือกได้อีกว่า จะให้แตกยอดตรงไหน หากจุดที่ตัดไม่เหมาะสม ให้เลื่อน ขึ้น-ลง ได้ เพื่อที่ว่า ตัดแล้ว จะมีการแตกกิ่งในตำแหน่งที่เราต้องการ.......พยายามตัดโดยด฿ตาไม้ แล้วคิดว่าถ้ายอดเดินออกจากตานั้นๆแล้ว จะเติมพุ่มให้เต็มแล้วสวยงามพอดีหรือไม่ พยายามเลือกตาไม้ ที่จะเติมเต็มจุดที่มีช่องโหว่ครับ พุ่มจะได้เต็มๆ

3. แตกกิ่งใหม่ เลือกบางกิ่งเก็บไว้ และตัดบางกิ่งทิ้ง

หลังจากตัดทด หากว่าสะดวก ให้ยกไม้เข้าร่มครับ เพราะไม้ไม่มีใบ ตากแดดไปก็ร้อนรากปล่าวๆ ปรุงอาหารก็ไม่ได้ ยกเข้าร่มโลด แต่ถ้าไม่สะดวก ตากแดดไว้ก็ได้ครับ (ผมก็ตากประจำ ขี้เกียจยก 555) ภายใน 1-2 สัปดาห์ ไม้จะแกยอดใหม่ เยอะหรือน้อยขึ้นกับความสมบูรณ์ก่อนตัดทด พอไม้แตกยอดใหม่เยอะๆ ต้องเอามาตัดทิ้งอีกครับ เลือกไว้เฉพาะบางยอดที่จะเพิ่มมูลค่าไม้

ก่อนจะเลือก ให้ยอดไม้เดินซักหน่อยก่อน ค่อยมาตัดทิ้ง เพราะถ้ายอดแทงมานิดเดียวตัดเลย เสี่ยงว่า ยอดที่เราเลือกไว้เจือกไม่เดิน ฝ่อไปล่ะ ซวยเยย T_T

วิธีเลือกนั้น กิ่ง 1 กิ่ง เราจะเหลือยอดใหม่ที่แตกออกมาไว้ 2-3 ยอด ไม่เกินนี้ เพราะไม้ที่เดินออกมาแล้วแตก 4 ยอด มันดูฝืนธรรมชาติ......ตำแหน่งมาตรฐานคือ ยอด ซ้าย กลาง ขวา ครับ ที่จะเก็บไว้ แต่ไม่ตายตัว พลิกแพลงได้ตลอด บางยอดอาจจะเก็บไว้ 2 บางยอดเอา 3 เล็งๆ แล้วคิดจ่อไปว่าอนาคตถ้ายอดมันเดินเป็นกิ่งใหญ่แล้ว ตำแหน่งนั้นๆมันสวยหรือไม่ หรือกิ่งจะวิ่งชนกันหรือไม่ (ดังนั้นยอดที่แตกแล้ววิ่งเข้าหาต้น โดนตัดทิ้งแน่ๆครับ)

พอตัดยอดที่ไม่ต้องการทิ้งก็เลี้ยงต่อไปตามปกติได้ครับ หากเลี้ยงให้สมบูรณ์มากๆก็ดีครับ แผลตัดทดจะหายไว และไม้ด฿สวยเป็นธรรมชาติ ดูไม่ออกว่าตัดทด

หมายเหตุ
1. ไม้ที่ตัดทดแล้ว จะยืดน้อยลง เพราะกิ่งเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า น้ำเลี้ยงไปเลี้ยงไม่ทัน ไม้ก็ไม่ยืด
2. ตัดทด 2-3 มีดได้เลยครับ หากเลี้ยงหม้สมบูรณ์ ไม้ก็จบไว
3. ไม้ที่ตัดทดหลายมีด พุ่มแน่น ใบเยอะ ต้องรดน้ำเยอะๆครับ ไม่งั้นไม้คายใบเยอะ ไม้จะเหี่ยวฮะ

จบบันทึกเพียงเท่านี้ มีข้อสงสัยถามได้ครับ ถ้าผมตอบไม่ได้ ก็จะขอพี่โต้งมาอธิบายครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ พี่โต้ง, พี่ราม, ชมรมชวนชมล้านนา และ เจ้าเกม ที่ถามจนมีบันทึกนี้ หากมีข้อผิดพลาด พิมพ์ผิด หรือข้อมลผิดเพี้ยน ขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียวครับ

ไม้ที่กำลังวางๆ แขวนๆ แบบนี้ ยังไม่ควรตัดทดจ้า ต้องรอปลูกแล้วไม้เดินก่อน


สมบูรณ์แบบนี้ พร้อมตัดทดจ้่า

ตัดทดเป็นทรงครึ่งวงกลมโดยประมาณ อันนี้ ตัดบางยอดทิ้งไปแล้ว รอยอดเดินแล้วตัดอีก และเข้าลวดๆ ฮ๊าฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น