วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

การผสมเกสร,การจัดฟอร์มราก และการจัดฟอร์มกิ่งชวนชม




การผสมเกสร
 
การขยายพันธุ์แบบอาศัยเพศโดยการผสมเกสร.ที่ได้จะมีความแปรปรวนทางพันธุกรรมสูงในด้านรูปทรง ใบ ดอก และสี ที่แตกต่างจากต้นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ เป็นการสร้างลูกผสมใหม่ออกมาเพื่อคัดเลือกต้นตามต้นพ่อต้นแม่ที่มาผสม
ขั้นตอนการผสม
เลือกดอกที่สมบรูณ์ที่สุดแล้วฉีกกลีบดอกพ่อพันธุ์ออก จะสดวกและง่ายในการลงมือ สำหรับดอกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ควรบานแล้ว 2-3วัน เลือกดอกที่เราต้องการจะให้เป็นจะทำให้ได้ลูกผสมที่ต่างจากพ่อแม่ออกไปดึงระยางค์เกสรตัวผู้ออกครับ จะได้มองเห็นอับเกสรตัวเมียสีเขียวอยู่ตรงกลางดอก
บีบโคนดอกเบาๆก็จะทำให้โดมเกสรตัวผู้แยกออกได้เหมือนกันหาพู่กันเล็กๆมาเขี่ยเอาละอองเกสรตัวผู้ ก่อนจะเอาไปป้ายที่ดอกแม่พันธุ์ที่ดอกแม่พันธุ์ ฉีกกลีบดอกออกมานิดนึงให้ทำงานง่ายๆ
ดึงระยางค์เกสรตัวผู้ออกมาบีบโคนดอกเบาๆ เพื่อให้โดมเกสรตัวผู้เปิดออกเอาพู่กันที่มีละอองเกสรตัวผู้ มาป้ายที่เกสรตัวเมียเลยป้ายเกสรตัวผู้ไปตรงกลางให้โดนเกสรตัวผู้เปิดออกจะทำได้ง่าย ถ้าผสมเกสรติดแล้ว ดอกจะร่วงไป เหลือกลีบเลี้ยงและรังไข่ที่จะเจริญต่อไป เป็นเมล็ดเอาไว้ แต่ถ้าผสมไม่ติด ดอกจะร่วงทั้งกลีบเลี้ยงนะครับแล้วจะค่อยๆเจริญเป็น 2 แฉก ฝัก 2 แฉกของชวนชม รอจนฝักแก่และแตกออก จะมีเมล็ดที่มีขนปุยให้เอามาเพาะได้เลยครับ
...........................................................................................................................................................
แนะนำการจัดราก

แนวบอนไซ สำหรับผู้มีความรู้ในแนวบอนไซถือว่าง่าย แต่สำหรับผู้ไม่รู้ก็ลองทำดูครับ
1.เตรียมกระถาง รองโฟมหัก1/3ของกระถาง ประหยัดดิน+เบาดี
2.รองด้วยวัสดุผิวราบกันรากวิ่งลงด้านล่างบังคับให้รากออกด้านข้างโดยรอบต้น
3.โรยวัสดุปลูกทับโฟม เน้นวัสดุโปร่งเบาเพื่อล่อรากฝอย
4.นำต้นไม้ลงปลูกพร้อมจัดรากโดยรอบๆ ใช้ไม้บังคับกิ่งให้กระจายโดยรอบ หรือจะใช้โฟมช่วยจัดก็จะดียิ่งขึ้น
5.สุดท้ายโรยวัสดุปลูกอีกครั้งโดยรอบ ใช้ไม้ค่อยๆแย่ดินให้เข้าทุกซอกทุกมุมของราก เพื่ออะไรก็คงรู้... งดน้ำหลายวันหน่อยเพราะถ้ารากช้ำบ้างจะได้ไม่มีผลต่อต้น...
ลองทำดูนะครับ ผมรับรองว่าไม้ที่จัดรากช่วยจะมี จะทำให้ดูดีมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น...และวิธีนี้ ใช้ได้กับไม้ทุกชนิด (แคสตัสยังไม่ได้ลองแฮะ....) และพยายามให้ปุ๋ยแต่ตัวกลาง+หลัง ช่วยบำรุงราก



..................................................................................................................................................................................................
การตัดแต่งกิ่ง


           ธรรมชาติของชวนชมจะมีลักษณะทรงต้นและการบิดตัวที่สวยงามอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีการตัดแต่งบังคับรูปทรงให้เป็นไปตามต้องการ โดยเฉพาะชวนชมที่มีอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปหรือต้นที่โตแล้ว มีกิ่งก้านสาขาเก้งก้างไม่เป็นพุ่มสวยงาม การตัดกิ่งควรตัดกิ่งก้านที่แตกออกมาเกะกะไม่เป็นระเบียบ กิ่งที่พาดทับกันไปมา กิ่งที่ตาย กิ่งที่ฉีกหัก กิ่งที่คดไปมา และกิ่งที่เป็นโรคออกบ้าง เพื่อช่วยเปิดให้แสงและอากาศถ่ายเทได้สะดวก ลักษณะทรงพุ่มเป็นระเบียบสวยงาม สำหรับพันธุ์ที่ไม่ค่อยแตกกิ่งก้าน สูงชะลูด ลำต้นอาจหักเมื่อโดนลมแรง อาจตัดยอดไปขยายพันธุ์ เพื่อให้ส่วนโคนที่เหลือแตกกิ่งออกมาใหม่ การตัดควรใช้มีดที่คมและสะอาดตัดให้ชิดลำต้น ไม่ควรเหลือตอกิ่งไว้ ถ้ารอยตัดมีขนาดโตกว่า 1 ซม. ควรใช้ปูนแดงทาที่รอยตัดเพื่อป้องกันเชื้อรา


..................................................................................................................................................................................................................................




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น